2 Bài chia sẻ của độc giả VNExpress về bỏ xe giường nằm

Ngày Đăng:

Nha xe Phong Phu 4 2 Bài chia sẻ của độc giả VNExpress về bỏ xe giường nằm

 

‘ Không nhất thiết phải bỏ xe giường nằm ‘

Dù nơm nớp lo âu mỗi khi sử dụng dịch vụ này, nhưng không thể phủ nhận, xe giường nằm vẫn có những mặt tiện lợi nhất định.

Thực ra bản thân chiếc xe không có lỗi, việc nằm hay ngồi không phải là nguyên nhân gây ra tai nạn. Tôi nghĩ, dù là điều khiển phương tiện gì lương tâm trách nhiệm và ý thức của lái xe mang phần lớn quyết định đến sự an nguy của hành khách.

Vì vậy việc loại bỏ hoàn toàn xe giường nằm cũng không phải là cách giảm thiểu tai nạn giao thông đường dài. Theo tôi, đầu tiên là việc chấn chỉnh lại ý thức của đại bộ phận lái xe khách người chuyên chở nhiều sinh mệnh nên đặc biệt chú ý hơn. Đặt ra chế độ nghiêm ngặt về việc nghỉ ngơi ban ngày để đảm bảo sức khỏe tinh thần khi làm việc ban đêm cho lái xe.

Đồng thời, xử lý nghiêm, thật nghiêm những lái xe vì lái đêm mà chủ quan phóng nhanh vượt ẩu xem nhẹ tính mạng của hành khách. Đối với những lái xe này có thể tước bằng vĩnh viễn không cho lái xe dù chưa gây ra tai nạn.

Tôi từng đi xe giường nằm nhiều lần, những chuyến đi trong đêm nếu được ngả lưng ngủ một giấc sẽ giúp cho những kế hoạch tiếp theo của tôi thuận lợi hơn ít nhất là về mặt sức khỏe và tinh thần.

Tuy nhiên, nếu gặp phải lái xe ẩu thì xe giường nằm có thiết kế chưa an toàn lắm vì ở tư thế nằm rất khó thắt dây an toàn, hơn nữa khi xảy ra va chạm hoặc dừng đột ngột chân không ở tư thế sẵn sàng để chống đỡ nên chấn thương sẽ nặng hơn. Nếu được có thể thiết kế lại tư thế nằm an toàn hơn thì theo tôi vẫn nên duy trì loại hình dịch vụ này.

Việc lái xe coi trọng tính mạng của hành khách cũng như nghề nghiệp của mình sẽ tạo nên những chuyến đi an tâm, di chuyển thông suốt tiết kiệm về mặt thời gian cũng như sức khỏe cho nhiều người.

Độc giả Vũ Vũ

 

z3887861317674 dd3bc0afcea0760dc9d713aa3a2b0a3f 2 Bài chia sẻ của độc giả VNExpress về bỏ xe giường nằm

 

‘Quản lý con người mới là cốt lõi của xe giường nằm’
Không ai muốn giao phó tính mạng cho người khác, nhưng chọn xe giường nằm chạy ban đêm vẫn đưa nhiều người về nhà an toàn.

Theo tôi không nên cấm hoàn toàn xe giường nằm chạy ban đêm. Hiểu nôm na tại sao lại có loại hình xe giường nằm, loại xe này được sinh ra không chỉ để nhằm phục vụ “những người không thể ngồi – như xe cứu thương chẳng hạn” đáp ứng nhu cầu cho số đông những người muốn tiết kiệm thời gian, sức khỏe khi di chuyển đường dài.

Chẳng ai muốn đi xe giường nằm khi chỉ di chuyển một đoạn ngắn, trong thời gian ngắn. Xe giường nằm chủ yếu phục vụ những chuyến đường dài và thời gian ở trên xe có thể lên đến vài ngày hoặc hơn. Mục đích của xe giường nằm chạy ban đêm để tranh thủ thời gian, nếu cấm xe giường nằm chạy đêm sẽ khiến thời gian di chuyển kéo dài lê thê vậy chẳng khác nào khai tử nó.

Để an toàn, không chỉ xe giường nằm mà phương tiện nào cũng thế, quan trọng nằm ở vấn đề quản lý con người, đó là tài xế, kíp vận hành xe. Nếu đảm bảo tài xế ở trạng thái tốt khi lái xe, bao gồm cả sức khỏe thể chất và tinh thần, thì việc chạy xe giường nằm vẫn có thể hoạt động.

Nhiều doanh nghiệp thực hiện việc thay đổi kíp lái ở các trạm dừng nghỉ. Việc này có cái hay nhưng cũng có chỗ chưa hay. Hành trình của tài xế dài lê thê hơn nữa. Họ có thể nghỉ ngơi phục hồi sức khỏe ở trạm dừng nghỉ, nhưng trạng thái tinh thần thì không thỏa đáng. Họ sẽ liên tục ở đây, chứ không phải gia đình của họ.

Tài xế xe tải đường dài, cho dù gặp khó khăn ở khâu tiếp nhận hàng hóa thì chỉ một tuần hoặc nửa tháng là họ cũng có thể kết thúc hành trình và được trở về nhà. Còn đối với tài xế xe khách, nhất là xe giường nằm thì hành trình không biết bao giờ mới kết thúc – ngoại trừ nộp đơn xin nghỉ phép.

Cuối cùng dù đi đâu, “nhà” rất quan trọng trong văn hóa đời sống của người Việt, cho dù chỉ là cái chòi thì vẫn rất mong muốn bình an khi được trở về nhà.

Độc giả Thanh Trần

bài liên quan
VinFast Feliz: Đi xa 262 km, lăn bánh chỉ từ 25 triệu đồng, dễ dàng thay thế xe máy xăng
Bộ đôi xe máy điện Feliz và Feliz Lite giúp người dùng Việt hoàn toàn không phải băn khoăn về...
Hoán cải xe máy xăng thành xe điện có khả thi? 7/11/2025
Việc hoán cải xe máy xăng thành một chiếc xe 2 bánh thuần điện nhìn chung có thể thực hiện...
VinFast ra mắt xe máy điện học sinh, giá từ 15 triệu đồng
Hai mẫu xe máy điện học sinh mới hướng đến nhóm khách hàng trẻ với 2 ngôn ngữ thiết kế...
NHẬN TƯ VẤN NHANH
3 cột
Thiết Kế Web Ô tô Bởi Vĩnh XD